• Tiếng Việt
  • English
TT Donald Trump phản ứng ra sao khi EU phạt Google 5 tỉ USD?

Phản ứng trước việc EU phạt Google số tiền kỷ lục 5 tỉ USD, ông Trump đã lên tiếng chỉ trích quyết định của EU và cảnh báo sẽ không để EU lợi dụng các chính sách của Mỹ và sẽ nhanh chóng chấm dứt tình trạng này.

Như đã thông tin trước đó vào ngày 18/7, Google đã bị Ủy ban cạnh tranh liên minh châu Âu (EU) xử phạt do vi phạm các quy tắc chống độc quyền tại EU, nơi Google bị cáo buộc đã đưa ra yêu cầu đảm bảo rằng lưu lượng truy cập trên thiết bị Android sẽ hướng đến công cụ tìm kiếm của Google, biến Android trở thành một phương tiện củng cố sự thống trị cho công cụ tìm kiếm của công ty.

EU cho rằng những hạn chế này đã khiến người dùng mất cơ hội hưởng lợi từ một cuộc cạnh tranh lành mạnh giữa Google với các đối thủ, và đó là điều bất hợp pháp tại EU. Phán quyết cũng yêu cầu Google phải chấm dứt hành vi cạnh tranh không lành mạnh này trong 90 ngày, nếu không sẽ phải đối mặt với khoản tiền phạt lớn hơn.

Google tuyên bố sẽ kháng cáo quyết định của EU, trong khi CEO Sundar Pichai cho biết việc phân phối miễn phí các ứng dụng của riêng công ty là công bằng và giúp mang lại tiền cho công ty. Ông cho rằng sự phát triển của nền tảng hệ điều hành di động là rất tốn kém, và nếu Goolge không thể tạo ra doanh thu từ nó theo cách hiện tại thì nó cần phải được bù đắp theo cách khác.

Trước đó Google cũng đã bị Ủy ban cạnh tranh Ấn Độ phạt 1,36 tỉ USD liên quan đến kết quả tìm kiếm, trong khi cách đây vài tuần Google cũng nhận án phạt trị giá hàng tỉ USD khác từ liên minh châu Âu EU.